Chủ tịch xã giúp dân cùng làm giàu

Jan 9, 2012 0 nhận xét

Không chỉ nhiệt tình, tận tâm, tận tụy với công việc, anh Vũ Quang Huy (51 tuổi), Chủ tịch UBND xã Ia Mlá, huyện Krông Pa (Gia Lai) còn là một người làm kinh tế giỏi nhất nhì của huyện. 
Anh Vũ Quang Huy, sinh năm 1966 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình. Năm 1985, anh rời Thái Bình để đến với mảnh đất nghèo Krông Pa đầy nắng và gió. “Lúc đó, nơi đây chỉ là những vùng đồi núi hiu quạnh, dân cư thưa thớt, một mình vào đây không một chút vốn liếng, một miếng đất cắm dùi nên cuộc sống muôn vàn khó khăn”, anh Huy kể. Năm 1986, với chút kiến thức học được, anh Huy được nhận vào làm việc tại xã Ia Mlá. Vừa làm cán bộ xã, anh vừa tham gia sản xuất kinh tế trang trải cuộc sống gia đình. Thế nhưng, cuộc sống vẫn không đủ ăn, cái đói, cái nghèo cứ bám lấy gia đình anh. 

Năm 1997, anh vay ngân hàng 5 triệu đồng. Có tiền cộng với chút kiến thức về chăn nuôi, anh mạnh dạn đầu tư nuôi dê và nuôi bò mong thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Sau 2 năm, với sự đầu tư chăm sóc đúng kỹ thuật, anh đã có hơn 100 con dê và hơn 40 con bò. Số tiền còn lại, anh thuê của xã 4,2 ha đất canh tác và trồng cây thuốc lá. Đất không phụ công người, anh đã thành công với loại cây thuốc lá khó tính này, mỗi năm cũng mang về cho anh thu nhập cả chục triệu đồng. Anh truyền kỹ thuật trồng, chăm sóc cây thuốc lá cho nông dân trong xã, nhờ vậy đến bây giờ, cây thuốc lá trở thành cây xoá đói, xoá nghèo của nhiều hộ gia đình nơi đây. 

Thành công bước đầu là động lực cho anh tiếp tục nguyện vọng làm giàu trên mảnh đất nghèo Krông Pa này. Năm 2009, lúc này đàn dê hơn trăm con và đàn bò hơn 40 con đang phát triển tốt, anh đem bán hết số gia súc trên, dù nhiều người can ngăn, khuyên bảo, ngay cả vợ và con của anh cũng không ủng hộ. Vì lúc này, thu nhập từ đàn dê và đàn bò cũng gần cả trăm triệu đồng mỗi năm. “Lúc mình bàn với gia đình đem bán hết số gia súc để mua đất, ai cũng can ngăn. Nhưng mình đã quyết là làm, vì thấy đất ở đây màu mỡ và rất thích hợp để trồng cây mì (sắn), cây mía, nên mới mạnh dạn chuyển đổi. Cứ để bà con quanh năm trồng vài ba loại cây đậu, bắp... hiệu quả kinh tế thấp thì biết bao giờ bà con mới thoát cái nghèo, cái đói được”, anh Huy chia sẻ. 

Có tiền, anh đầu tư mua 17 ha đất của một số người dân trong làng chuyển đi nơi khác, mua một cái máy cày và một xe ô tô bán tải. Có đất, có máy móc trong tay, anh đầu tư trồng mì và mía. Với kinh nghiệm có được, anh mạnh dạn đưa các giống mì, mía cao sản cho năng suất, sản lượng lớn vào gieo trồng. Vì vậy mà trong vụ mùa 2010 - đợt thu hoạch đầu tiên, trừ chi phí đầu tư, tiền nhân công anh đã thu về hơn 1,2 tỷ đồng.

Thấy được hiệu quả kinh tế lớn từ cây sắn, cây mía, là hướng đi hiệu quả trong việc xoá đói giảm nghèo, anh vận động bà con đầu tư vào trồng cây hai loại cây này, giúp đỡ bà con về giống và kỹ thuật canh tác. Nhờ đó mà nhiều hộ trong xã cũng có thu nhập vài chục đến vài trăm triệu đồng từ việc chuyển đổi sang trồng cây sắn, trồng mía. Nhiều hộ thoát nghèo, có cái ăn cái mặc, không còn lo đói như trước nữa. Chị Khuyên, thôn Hoà Mỹ, xã Ia Blá, huyện Krông Pa cho biết: Nhờ được anh Huy hỗ trợ giống sắn cao sản và kỹ thuật canh tác nên vụ sắn năm vừa rồi gia đình tôi cũng thu lãi cả chục triệu đồng từ 2ha đất.

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, giờ đây thu nhập của anh Huy hàng năm hơn 1 tỷ đồng từ trồng sắn, trồng mía. Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, hai vợ chồng anh còn là những cán bộ gương mẫu, tận tụy với dân, được dân tin, dân mến./.

(Theo TTXVN)
Chia sẻ bài viết :

» Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Trang thông tin cá nhân.
» Chúc các bạn có những giây phút vui vẻ.
» Bạn có thể viết nhận xét của mình ở khung nhận xét dưới đây.
» Xin cảm ơn những Comment thiện chi!
:

 
Liên hệ : Đường Chư rcăm | 0977.103.384 | Chư rcăm | Krông Pa | Gia Lai
© 2013. TRANG GIẢI TRÍ CÁ NHÂN, ĐƯỜNG CHƯ RCĂM, KRÔNG PA, GIA LAI - All Rights Reserved
Xem tốt bằng trình duyệt Chrome hoặc Firefox
Được thiết kế trên Blogger